Vợ ca sĩ Thanh Bùi thoát án tử?

Tại phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và một số tổ chức có liên quan vào ngày 5/3 tới đây, một số bị cáo được xác định có tình tiết được giảm nhẹ. Đặc biệt trong số đó phải kể đến Trương Huệ Vân (vợ ca sĩ Thanh Bùi), người giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt tiền của SCB, gây thiệt hại gần 1.100 tỷ đồng cũng là một trong những bị cáo nằm trong danh sách trên.

Ca sĩ Thanh Bùi và bà Trương Huệ Vân

Trương Huệ Vân là ai?

Trương Huệ Vân được biết đến là tiểu thư của gia tộc giàu bậc nhất tại TP HCM. Hơn 10 năm trước, cô kết hôn với nhạc sĩ Thanh Bùi. Tiệc cưới xa hoa diễn ra tại tòa nhà Times Square ở trung tâm Sài Gòn – một trong hàng nghìn bất động sản của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trương Huệ Vân đồng thời còn là cháu ruột, được bà Trương Mỹ Lan nhận làm con. Trước khi mọi việc bị phanh phui, cô là tổng giám đốc, đại diện theo pháp luật Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý bất động sản Windsor, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Eurasia Concept và điều hành hoạt động Công ty Lavifood, Công ty Tanifood, Công ty Sài Gòn Galleria.

Năm 2021, bà Trương Mỹ Lan mua lại Công ty Lavifood để đưa vào vận hành, hoạt động trong lĩnh vực chế biến sản phẩm nông nghiệp và giao cho cháu gái quản lý, điều hành thông qua ban giám đốc công ty này.

Quá trình hoạt động, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo Trương Huệ Vân sử dụng pháp nhân Công ty CP Lavifood vay vốn Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) để phục vụ mục đích kinh doanh và trả nợ vay tại các ngân hàng khác.

Bà Trương Huệ Vân trước khi bị bắt

Bà Lan còn thống nhất, chỉ đạo Vân cho thành lập “công ty ma” để lấy phương án kinh doanh mua bán nông sản với Công ty CP Lavifood nhằm lập hồ sơ vay vốn khống, tạo lập khoản vay, rút tiền từ SCB.

Quá trình điều hành Công ty Sài Gòn Galleria, Công ty Eurasia Concept, cháu gái bà Trương Mỹ Lan còn chỉ đạo nhân viên cấp dưới phối hợp với SCB lập hồ sơ vay vốn.

Nhưng khi cần trả nợ thì không sử dụng nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh, mà lấy tiền từ các khoản vay của các công ty, cá nhân khác được tạo lập khống tại SCB để trả nợ chính SCB.

Kết quả điều tra cho thấy, từ năm 2020, Trương Huệ Vân chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty “ma” và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay khống để rút tiền khỏi SCB.

CQĐT xác định bị can Trương Huệ Vân có vai trò giúp sức, đồng phạm với bị can Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi tham ô tài sản, liên đới chiếm đoạt hơn 1.088 tỉ đồng, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh là hơn 25 tỉ đồng.

Tại CQĐT, Trương Huệ Vân cũng khai được bà Lan tin tưởng, giao quản lý nhiều công ty khác nhau có hoạt động kinh doanh thật thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Các hoạt động như thành lập công ty “ma”, sử dụng phương án kinh doanh khống về mua bán nông sản, phối hợp với SCB lập hồ sơ vay vốn nhằm lấy tiền sử dụng đều do bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo.

Sự khoan hồng dành cho kẻ hối lỗi

Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, Vân có ảnh hưởng rất lớn trong tập đoàn này. Với mối quan hệ ruột thịt, cô được bà Lan tin tưởng, giao quản lý, điều hành nhiều doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn Quản lý bất động sản Windsor, Công ty Cổ phần Sài Gòn Galleria và Eurasia Concept…

Không chỉ là cô ruột, bà Lan còn nhận Vân là con. Bản thân Vân và những người trong gia đình “đều yêu quý, tin tưởng Chủ tịch Vạn Thịnh Phát” nên khi bà nói gì cô và mọi người cũng làm theo, không thắc mắc.

Được bà Lan cho đứng tên cổ phần ở SCB, song Vân cho biết trong thời gian này không tham dự họp Đại hội đồng cổ đông, mà theo chỉ đạo của cô ruột luôn có nhân viên đưa giấy tờ ủy quyền cho người khác đi họp để ký.

Vân lý giải “do cô Lan là chủ thực sự của ngân hàng, còn các thành viên HĐQT, Ban điều hành về bản chất đều là người làm thuê”. Những vấn đề Đại hội đồng cổ đông, HĐQT nêu ra là đều có chỉ đạo từ bà Lan, nên khi nhân viên mang giấy tờ qua Vân đều ký, không thắc mắc.

Khi bà Lan có nhu cầu sử dụng tiền, Vân sẽ chỉ đạo cấp dưới lập các pháp nhân mới, xây dựng phương án kinh doanh dựa trên hoạt động của Công ty Lavifood (như thu mua nông sản..) rồi phối hợp với SCB để hoàn thiện hồ sơ vay vốn. Sau khi được giải ngân, tiền sẽ được rút tại các chi nhánh của SCB để trả nợ, bổ sung vốn cho một số công ty, đưa cho bà Lan sử dụng vào mục đích cá nhân…

VKS cho rằng, Trương Huệ Vân đã nhận thức rõ hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án; tự nguyện tác động gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả… nên được đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ khi lượng hình.

Đáng chú ý, bị cáo Trương Huệ Vân (cháu ruột của Trương Mỹ Lan) đã trả cho SCB số tiền hơn 1,063 tỷ đồng và 3.000 USD; và Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric – chồng của bị cáo Trương Mỹ Lan) trả số tiền 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Không chỉ Trương Huệ Vân, một số đồng phạm trong vụ án (gồm các bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung, Trương Huệ Vân, Nguyễn Phương Anh,…) được xác định, đã phối hợp tích cực, có tinh thần hợp tác, giúp cơ quan tố tụng điều tra, làm rõ bản chất vụ án.

Một số bị can cũng đã tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bản thân gây ra. Việc được VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt được xem như là một hình thức khoan hồng của nhà nước dành cho những tội phạm có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo giúp khắc phục những hậu quả, sai lầm trong quá khứ.

Như đã thông tin, ngày 22/2, cơ quan chức năng đã di lý 81 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát vào TP HCM để chuẩn bị xét xử. Trong 86 bị cáo bị đưa ra xét xử có 70 người bị tạm giam, 11 người được tại ngoại và 5 người đang bỏ trốn.

Dự kiến, từ ngày 5/3 đến ngày 29/4, TAND TP HCM sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB.

Bảo Trâm

Bình luận (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.